Friday, March 9, 2007

ukay


last sunday, nag ukay-ukay ako, as tindera not as a customer . actually, matagal ko ng plano yun. mga may of 2006 pa. dami ko na kasing damit na hinde na nasusuot, nakaliitan. and masikip lang naman ang bahay namin kaya maliet lang ang closet so kelangan talagang magbawas.


so nun sabado, napag-usapan namin ni ate kris na mag-ukay, pinaghanap ko siya ng pwede nyang i-ukay. tapos since yung commercial stall na pag-aari nila na andon lang sa baba ng unit namin is wala pang nagrerent, kami muna ang magoccupy. pinaglalagyan ko na ng price tags yun mga items ko, nilista ko tapos naghanap ako ng mga shopping bags na paglalagyan ng mga magsho-shopping sa amin.


sunday, nilabas namin ang aming mga merchandise: blouse, shirts, tank tops, pants, skirts, shoes, pouches, bags. me mga punda pa. hehehe. yung kapatid ko, na-engganyo, nag hanap din ng mga damit nya na ayaw nya na, inilagay din dun. mura lang naman tinda namin, me tag ten pesos pa nga!


at the end of the end, ang cash on hand ko is 500 pesos . meron pang mga items na nakuha pero hinde pa nabayaran. okay na rin diba, napakinabangan ko yung mga lumang damit, napakinabangan din ng iba. actually, karamihan naman sa damit ko dun na ibibenta, once ko lang nasuot. yung iba nga, hinde ko pa nasuot. wala lang. kaya, panalo na din sila if mabili nila yun.


this weekend, sana makapag ukay kami ulet. sana makabenta ulet. magagamit ko din kasi yung mga pinagbentahan para pambili ng mga bagong damit na kelangan ko ngayon.

about the pic: got that from http://www.dreamstime.com/

No comments: